การกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการติดตั้งป้ายโฆษณาหรือสิ่งอื่นใดที่รุกล้ำทาง สาธารณะ กฎหมายเกี่ยวกับป้ายโฆษณาบนทางสาธารณะ

ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้ประกอบการทราบถึงการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมายเกี่ยวกับการติดตั้งป้ายโฆษณาหรือสิ่งอื่นใดที่รุกล้ำทางสาธารณะ

การกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการติดตั้งป้ายโฆษณาหรือสิ่งอื่นใดที่รุกล้ำทาง สาธารณะ กฎหมายเกี่ยวกับป้ายโฆษณาบนทางสาธารณะ

ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.๒๕๒๒ กฎหมายเกี่ยวกับการก่อสร้างป้ายบนอาคาร และบนพื้นดินป้ายบนอาคารตามกฎหมายพระราชบัญญัติ ควบคุมอาคาร พ.ศ.๒๕๒๒ มาตรา ๔ (๓) ป้าย หรือสิ่งที่สร้างขึ้นสาหรับติดตั้ง หรือตั้งป้าย

(ก) ที่ติด หรือตั้งไว้เหนือที่สาธารณะ และมีขนาดเกินหนึ่งตารางเมตร หรือมีน้าหนักรวมทั้ง โครงสร้างเกินสิบกิโลกรัม

(ข) ที่ติด หรือตั้งไว้ในระยะห่างจากที่สาธารณะ ซึ่งเมื่อวัดในทางราบแล้ว ระยะห่างจากที่ สาธารณะมีน้อยกว่าความสูงของป้ายนั้น เมื่อวัดจากพื้นดิน และมีขนาด หรือน้ำหนักเกินกว่าที่กำหนด ในกฎกระทรวง

ตามกฎกระทรวงฉบับที่ ๒๓ (พ.ศ.๒๕๓๓) ให้ป้ายหรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติด หรือตั้งไว้ในระยะห่างจากที่สาธารณะ ซึ่งเมื่อวัดในทางราบแล้วระยะห่างจากที่สาธารณะมีน้อยกว่าความสูงของป้ายนั้นเมื่อวัดจากพื้นดินและมีขนาดความกว้างของป้ายเกินห้าสิบเซนติเมตร หรือยาวเกินหนึ่งเมตร หรือเนื้อที่ของป้ายเกินห้าพันตารางเซนติเมตร หรือมีน้าหนักของป้าย หรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับ หรือติดตั้งป้ายอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างรวมกันเกินสิบกิโลกรัมเป็นอาคารตาม มาตรา ๔ กฎกระทรวงกำหนดสิ่งที่สร้างขึ้นอย่างอื่นเป็นอาคาร ตามกฎหมาย ว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ.๒๕๔๔ สิ่งที่สร้างอย่างอื่น ที่มีความสูงจากระดับฐานตั้งแต่ ๑๐ เมตรขึ้นไป

ตามกฎกระทรวง ๕๕ (พ.ศ.๒๕๔๓)

ข้อ ๘ ป้าย หรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติด หรือตั้งป้ายบนหลังคา หรือดาดฟ้าของอาคารต้องไม่ล้ำออกนอกแนวผนังรอบนอกของอาคาร และส่วนบนสุดของป้าย หรือสิ่งที่สร้างขึ้นสาหรับติด หรือตั้งป้าย ต้องสูงไม่เกิน ๖ เมตร จากส่วนสูงของหลังคา หรือดาดฟ้าของอาคารที่ติดตั้งป้ายนั้น

ข้อ ๑๓ ป้ายที่ติดตั้งอยู่บนดินโดยตรง ต้องมีความสูงไม่เกินระยะที่วัด จากจุดที่ติดตั้งป้าย ไป จนถึงกึ่งกลางถนนสาธารณะ ที่อยู่ใกล้ป้ายนั้นที่สุด และมีความยาวของป้ายไม่เกิน ๓๒ เมตร

บทกำหนดโทษ

มาตรา ๖๕ ความผิด ก่อสร้างโดยมิได้รับอนุญาต หรือก่อสร้างผิดแบบ (มาตรา ๒๑, มาตรา ๓๑) ต้องระวางทา จาคุกไม่เกิน ๓ เดือน หรือปรับไม่เกิน ๖ หมื่นบาท หรือ ทั้งจ้าทั้งปรับ โทษปรับอีกวันละ ไม่เกิน ๑๐,๐๐๐.- บาท

มาตรา ๖๖ ทวิ ความผิด ไม่รื้อถอนตามคาสั่ง จ้าคุกไม่เกิน ๖ เดือน หรือ ปรับไม่เกิน ๑๐๐,๐๐๐.- บาท หรือ ทั้งจ้าทั้งปรับ โทษปรับอีกวันละไม่เกิน ๓๐,๐๐๐.- บาท

มาตรา ๗๐ ความผิดเพื่อพาณิชยกรรม หรือเป็นการกระทาในทางการค้า เพื่อให้เช่า ให้เช่าซื้อ ขายหรือ จำหน่ายโดยมีค่าตอบแทน โทษปรับเป็น ๒ เท่าของโทษตามมาตรานั้น

 

Thai Arabic Chinese (Traditional) English French German Indonesian Japanese Korean Vietnamese

09 6828 7952
 








 

คุณพอใจอบต.บางจาก ด้านใด



































QR Code
อบต.บางจาก

ลิขสิทธิ์ © 2556-2563 องค์การบริหารส่วนตำบลบางจาก จังหวัดเพชรบุรี สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.
องค์การบริหารส่วนตำบลบางจาก อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี โทร. 032-473805 โทรสาร 032-473806 ต่อ 17